Thông qua số liệu từ báo cáo nghiên cứu thị trường Spa 2023 và thống kê số lượng Spa tại Việt Nam, chúng ta có thể có được cái nhìn tổng quan nhất về ngành Spa tại Việt Nam hiện nay. Trong đó, cơ hội và thách thức khi kinh doanh Spa là điều mà chủ đầu tư cần lưu ý.
*Cơ hội
Hiện nay, kinh doanh lĩnh vực Spa có rất nhiều cơ hội phát triển đem lại lợi nhuận cao, khiến nhiều nhà đầu tư không ngần ngại xuống tiền.
Nhu cầu ngày càng tăng cao
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, mức sống con người cũng tăng theo nên nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe ngày càng nhiều. Dù phụ nữ hay nam giới đều luôn mong muốn một vẻ ngoài chỉn chu, vóc dáng cân đối.
Thay vì chỉ sử dụng mỹ phẩm chăm sóc tại nhà, khách hàng có xu hướng tìm kiếm những phương pháp làm đẹp chuyên sâu và hiện tại đại hơn tại các cơ sở làm đẹp chuyên nghiệp. Vì thế, chỉ cần chất lượng dịch vụ tốt thì chủ kinh doanh Spa có thể yên tâm rằng không sợ thiếu khách hàng.
Đa dạng phân khúc khách hàng
Một trong những lý do thị trường Spa tại Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển là vì phân khúc khách hàng đa dạng. Đã qua rồi thời kỳ Spa chỉ dành cho người có thu nhập cao hay chỉ là nơi dành cho chị em phụ nữ. Ngày nay, các Spa phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đồng thời mở rộng tới đối tượng khách hàng là nam giới hay người cao tuổi, bệnh nhân xương khớp, mẹ bầu,…
Các dịch vụ Spa phát triển rất đa dạng, không chỉ chăm sóc da mà nhiều Spa còn phục vụ nhiều dịch vụ khác như gội đầu dưỡng sinh, làm tóc, làm nail, massage, xông hơi, giảm béo, tắm trắng,… Bên cạnh đó, y học và khoa học công nghệ phát triển đã mở ra nhiều dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe tiên tiến, được khách hàng nhiệt tình đón nhận. Những điều này sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển cho ngành Spa hiện nay.
Dễ dàng mua sắm các trang thiết bị dành cho Spa
Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với những công nghệ làm đẹp tiên tiến một cách dễ dàng với đủ máy móc được nhập khẩu từ các thương hiệu chất lượng Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Với nhiều mức giá khác nhau, bạn thoải mái lựa chọn sản phẩm phù hợp với quy mô và nhu cầu các dịch vụ Spa của mình. Thậm chí, bạn có thể trao đổi hay mua lại dụng cụ máy móc thanh lý để tiết kiệm chi phí.
Các thiết bị Spa được phân phối rộng khắp trên cả nước
*Thách thức
Mặc dù ngành Spa hiện nay đang rất hot và mang đến nhiều cơ hội phát triển là vậy, nhưng nếu bạn muốn đầu tư vào lĩnh vực này vẫn cần phải xác định sẽ gặp những thách thức sau:
Cạnh tranh cao
Vì là ngành nghề với nhiều cơ hội phát triển nên không ít người sẽ muốn tham gia làm tăng tính cạnh tranh. Các Spa mở ra dù quy mô lớn hay nhỏ đều có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp hay gián tiếp. Từ những ông lớn có tên tuổi trong ngành đến các Spa cùng quy mô giá rẻ khác. Nếu không đảm bảo chất lượng dịch vụ và có sự độc đáo, mới mẻ khi kinh doanh Spa thì rất dễ bị đào thải.
Nhân lực có tay nghề ít
Thị trường Spa tại Việt Nam hiện nay muốn tuyển dụng được người có kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn tốt không phải là việc dễ dàng. Muốn giữ chân khách hàng và để cơ sở Spa hoạt động ổn định thì đội ngũ nhân viên tay nghề cao là rất quan trọng. Đây là một trong những thách thức đau đầu cho những chủ Spa tương lai.
Thách thức về tiền vốn đầu tư
Dù lựa chọn kinh doanh Spa với quy mô như thế nào thì vốn đầu tư ban đầu cũng là một vấn đề lớn. Mở Spa cần rất nhiều khoản phí khác nhau, từ mặt bằng, máy móc trang thiết bị, mỹ phẩm, nhân lực, chi phí Marketing,… Nếu không có đủ vốn, bạn sẽ rất khó khăn để mở Spa hoặc duy trì hoạt động của Spa trong thời gian đầu.
Nhìn chung so với các thách thức thì thị trường Spa tại Việt Nam vẫn mở ra rất nhiều cơ hội phát triển. Kinh doanh thành công và đứng vững trên thị trường Spa chưa bao giờ là dễ dàng. Chủ Spa luôn luôn phải mày mò tìm hiểu và thay đổi để bắt kịp với các xu hướng mới nhằm đem tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Vì thế, việc ứng dụng khoa học công nghệ từ một công cụ quản lý hiệu quả sẽ giúp chủ Spa có thêm nhiều thời gian nghiên cứu, đưa ra các chiến lược phát triển cho Spa.