Đầu tư thiết kế spa là một trong những hướng đi rất nổi bật tại thời điểm hiện đại cũng như trong tương lai. Ngành công nghiệp làm đẹp này ngày một nở rộ và được đầu tư theo hướng ngày một chuyên nghiệp để phù hợp với tốc độ phát triển của thời đại mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được những lưu ý cơ bản nhất khi thiết kế một spa tiện nghi, độc đáo. Đừng lo, các bạn hãy cùng Carita Academy tìm hiểu trong bài viết này nhé!!!
1. Không gian yên tĩnh, tránh tiếng ồn.
♦ Theo những nghiên cứu khoa học thì tiếng ồn luôn có tác động xấu đối với sức khỏe của con người. Hơn nữa tiếng ồn còn hạ thấp chất lượng cuộc sống của chúng ta, nó làm phân tán tư tưởng và giảm hiệu quả lao động. Trong khi đó thiết kế spa hiện đại đang trở thành ngành công nghiệp đặc thù. Khách hàng tìm đến đây để tìm kiếm sự yên tĩnh, thư giãn.
♦ Chính vì vậy khi thiết kế spa, chúng ta nên lựa chọn những địa điểm thoáng đãng, trong các khu dân cư riêng biệt. Nếu không tìm được địa điểm như vậy thì Kiến trúc sư cần thiết kế khu vực cách âm tốt để tạo không gian yên tĩnh cho khách hàng. Bên cạnh đó thì phòng làm việc của nhân viên cũng cần được lắp tấm cách âm để không gây ảnh hưởng đến khách hàng.
2. Chú trọng yếu tố mùi hương.
♦ Mùi hương là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu của một thiết kế spa. Không một khách hàng nào đến spa lại muốn ngửi những mùi khó chịu và gây cảm giác ức chế. Mỗi một mùi hương đều mang lại những sắc thái với những công dụng trị liệu khác nhau. Chủ đầu tư sẽ dựa vào sự định hướng thương hiệu của mình cũng như khả năng đầu tư để lựa chọn mùi hương phù hợp nhất.
♦ Hiện nay có rất nhiều spa sử dụng tinh dầu và nến thơm để tạo mùi hương. Những mùi hương phổ biến được tinh chế từ thiên nhiên như: tinh dầu Lavender, sả chanh, bạc hà, hoa hồng… tất cả đều rất cuốn hút và gây thiện cảm với khách hàng.
♦ Thêm một lưu ý nữa để tránh mùi khó chịu. Đó là toàn bộ hệ thống thoát nước cần được bài trí tách biệt và được xử lý đúng quy trình. Phòng chức năng, phòng vệ sinh, thiết bị máy móc… cũng nên được vệ sinh lau chùi thường xuyên. Nếu làm tốt tất cả những điều này thì bạn yên tâm nhé, không gian spa của bạn rất thơm tho và gây được ấn tượng mạnh với khách hàng đấy ạ.
3. Âm nhạc sử dụng trong spa.
♦ Có nhiều công trình nghiên cứu khoa học nhận định rằng âm nhạc được xem như một liều thuốc giảm đau, giúp chuyển hóa những cảm xúc tiêu cực, tạo nên những cảm xúc tích cực và tinh thần thoải mái cho người nghe. Do vậy việc lựa chọn âm nhạc trong spa có thể xem là một trong những yếu tố đóng góp vào sự thành công của quá trình trị liệu.
♦ Âm nhạc trong các spa thẩm mỹ thường là âm nhạc không lời. Theo nguyên tắc, âm nhạc sử dụng trong spa phải là dạng âm thanh có bước sóng dài như sóng delta, có tác dụng làm giãn các dây thần kinh cảm giác, giúp người nghe cảm thấy thư thái, giảm căng thẳng, xả stress và đặc biệt là duy trì trạng thái ổn định cho tâm trạng của khách hàng.
♦ Các loại âm nhạc thường được sử dụng phổ biến khi thiết kế spa là những âm thanh tự nhiên như tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim hót, tiếng sóng biển rì rào,…hay tiếng sáo trúc vu vương, tiếng đàn piano lắng đọng,…
4. Tạo không gian xanh khi thiết kế spa.
♦ Nhịp sống ngày một hiện đại, các thiết bị công nghệ dường như đã khiến khoảng cách giữa con người và mẹ thiên nhiên ngày một xa. Có lẽ vậy nên nhiều khách hàng đã chia sẻ rằng: không gian xanh chính là một trong những yếu tố khiến họ đánh giá thấp hay cao về spa mà họ ghé qua.
♦ Hiện nay có rất nhiều chủ đầu tư mong muốn thiết kế spa của mình theo thiên hướng đơn giản hóa, thân thiện với thiên nhiên. Ý tưởng càng thuần khiết lại càng được khách hàng ưa chuộng. Không gian spa có thể không quá rộng, đặc biệt là ở những thành phố lớn hiện nay. Nhưng những thiết bị nội thất bố trí trong không gian đó luôn phải gọn gàng, đạt hiệu quả thẩm mỹ.
Spa có thể được bố trí thêm cây xanh, hoa cỏ tự nhiên để làm điểm nhấn. Bên cạnh đó thì chúng ta cũng nên bố trí những ô cửa kính lớn để đón được ánh nắng vào trong phòng và tạo cảm giác mở cho không gian.
5. Lên concept ngay khi có ý định thiết kế.
♦ Concept khi thiết kế spa sẽ bao gồm những yếu tố như màu sắc, ánh sáng, nội thất. Đây là yếu tố mang đến ấn tượng đầu tiên cho khách hàng và mang tính quyết định đến việc có giữ chân được khách hàng ở lại hay không. Những màu sắc này mang tính chất “thư giãn”, thanh mát và dễ gây thiện cảm với khách hàng.
♦ Ánh sáng cũng nên cân đối giữa yếu tố tự nhiên và nhân tạo. Chủ đầu tư nên lựa chọn những ánh sáng màu với công suất vừa phải, phù hợp với màu sắc của spa. Bên cạnh đó, ánh sáng cũng cần phải được điều chỉnh phù hợp để mang đến cảm giác thư thái cho đôi mắt của khách hàng.
⇒ Nhìn chung, spa là một không gian hoàn hảo cho mọi giác quan của con người. Từ màu sắc, âm thanh, mùi hương đến cảm giác thoải mái của các phương pháp trị liệu đem lại. Hi vọng rằng qua bài viết này, Carita Academy đã cung cấp cho bạn – những người đã và sẽ dự định kinh doanh spa trong tương lai những kiến thức bổ ích nhất để xây dựng thương hiệu spa cho riêng cho mình.